ACV ĐƯỢC ĐỀ XUẤT GIAO ĐẦU TƯ MỞ RỘNG SÂN BAY ĐIỆN BIÊN PHỦ | CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ HÀNG KHÔNG TASECO

ACV ĐƯỢC ĐỀ XUẤT GIAO ĐẦU TƯ MỞ RỘNG SÂN BAY ĐIỆN BIÊN PHỦ

Bộ Giao thông vận tải vừa kiến nghị Thủ tướng xem xét giao Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư mở rộng cảng hàng không Điện Biên theo phương án đầu tư khu bay mới và khu hàng không dân dụng với tổng mức đầu tư 1.539 tỷ đồng.

Đề xuất này được đưa ra sau cuộc làm việc giữa Bộ trưởng Giao thông vận tải, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên, lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và ACV hôm (30/10) để chốt phương án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.

Trước đó, tại công văn số 8846, Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giao Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thống nhất phương án đầu tư xây dựng mở rộng cảng hàng không Điện Biên, báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định.

Theo Bộ Giao thông vận tải, hiện ACV được giao quản lý, khai thác đầu tư, phát triển hệ thống 21 cảng hàng không để đơn vị chủ động cân đối lợi nhuận từ cảng hàng không hoạt động có lãi, bù đắp cho cảng hàng không hoạt động chưa có lãi nhưng vẫn phải đảm bảo hoạt động cả hệ thống 21 cảng có hiệu quả (bảo toàn và phát triển vốn).

Bên cạnh đó, khi cổ phần hóa, Thủ tướng đã quyết định ACV vẫn kế thừa các quyền, nghĩa vụ, lợi ích hợp pháp như trước khi cổ phần hóa. Như vậy, ACV có trách nhiệm tổ chức quản lý, khai thác hệ thống cảng hàng không có hiệu quả như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh… đồng thời cũng phải có trách nhiệm cân đối để đầu tư phát triển các cảng hàng không có ý nghĩa về kinh tế, xã hội, an ninh và quốc phòng.

Đối với cảng hàng không Điện Biên, việc được giao đầu tư mở rộng có thể chưa đem lại hiệu quả tài chính nhưng việc đầu tư khu bay mới sẽ khai thác được tàu bay tầm trung như A320/A321, giúp mở rộng đường bay đi và đến Điện Biên. Điều này góp phần làm giảm chi phí khai thác, giá thành và làm tăng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không, góp phần thúc đẩy du lịch, phát triển kinh tế, xã hội và an ninh, quốc phòng của tỉnh Điện Biên, vùng Tây Bắc.

Đồng thời, mức đầu tư khu bay mới và khu hàng không dân dụng khoảng 1.539 tỷ đồng không phải là lớn so với năng lực của ACV nên không ảnh hưởng đến hiệu quả tài chính toàn hệ thống cảng hàng không.

Về khả năng cân đối vốn, Bộ Giao thông vận tải cho biết, trên cơ sở đánh giá tác động của dịch Covid-19, ACV đã nghiên cứu phương án trước mắt đầu tư khu bay mới và cải tạo, mở rộng, tận dụng nhà ga hành khách hiện hữu để giảm chi phí đầu tư trong giai đoạn này. Việc đầu tư xây mới nhà ga hành khách theo quy hoạch sẽ được thực hiện trên cơ sở đánh giá hiệu quả khai thác trong giai đoạn tiếp theo.

Theo NDH & Báo Đầu tư

Hệ thống taseco, LIÊN Kết: